วันตรุษจีน 2559 ประวัติตรุษจีน พิธีไหว้ตรุษจีน

View icon 1.7K
วันที่ 5 ก.พ. 2559
Sport
แชร์
วันตรุษจีน 2559 ตรงกับ วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ เป็นเทศกาลสำคัญของชาวจีน รวมถึงประชาชนคนไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน คล้ายกับวันสงกรานต์ ที่ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของไทยจะมีประเพณีปฏิบัติ 3 วัน คือ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว

ประวัติวันตรุษจีน เกิดขึ้นจากการฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิตามปฏิทินจีน ถือเป็นวันสิ้นสุดฤดูหนาว ซึ่งช่วงก่อนเข้าสู่ตรุษจีนเป็นฤดูหนาวไม่สามารถทำการเกษตรได้ เมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิจึงสามารถกลับมาทำการเพาะปลูกได้อีกครั้ง  เทศกาลตรุษจีนเป็นงานฉลองที่ยาวนานและสำคัญที่สุดของจีน อีกทั้งยังเป็นช่วงที่ผู้คนจะเริ่มเตรียมตัวล่วงหน้าก่อนวันตรุษจีน โดยจะเริ่มการทำความสะอาดบ้านเรือนเป็นการปัดกวาดสิ่งที่ไม่ดีออก ตกแต่งประดับบ้านด้วยสีแดง กระดาษสีแดงที่เขียนด้วยคำมงคล และร่วมรับประทานอาหารที่มีความหมายอันเป็นมงคลกับครอบครัว พร้อมทั้งมีการแจกเงินอั่งเปาใส่ซองแดงให้แก่เด็กๆ

เทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย ประเพณีปฏิบัติของวันตรุษจีนในประเทศไทย มี 3 วัน คือ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว

วันจ่ายตรุษจีน ผู้คนจะออกไปซื้ออาหาร ผลไม้ และ เครื่องเซ่นไหว้ มาเตรียมพร้อม ซึ่งวันจ่าย 2559 จะตรงกับวันที่ 6 ก.พ.

วันไหว้ตรุษจีน จะเป็นการไหว้การสักการะบูชาด้วย อาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ ที่เตรียมเอาไว้ ซึ่งวันไหว้ 2559 จะตรงกับวันที่ 7 ก.พ.
-ช่วงเช้ามืดจะเป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ ด้วยเครื่องไหว้เป็น เนื้อสัตว์สามอย่าง คือ หมู เป็ด ไก่ หรือหาก เพิ่มตับ ปลา เป็นเนื้อสัตว์ห้าอย่าง พร้อมทั้ง เหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง
-ช่วงสาย จะไหว้ บรรพบุรุษ ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งการเผากระดาษเงินกระดาษทอง จากนั้นจะนำอาหารที่เซ่นไหว้มารับประทานเพื่อเป็นสิริมงคล และแลกเปลี่ยนอั่งเปา
-ช่วงบ่าย ไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับด้วย ขนมเข่ง ขนมเทียน กระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมทั้งมีการจุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้าย

วันเที่ยวตรุษจีน ถือเป็นวันปีใหม่ หรือ วันตรุษจีนซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 8 ก.พ. เป็นวันที่ผู้คนจะไหว้ขอพรจากญาติผู้ใหญ่ โดยจะนำส้ม 4 ลูกมอบให้แก่กัน จะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ งดการทำบาป และใช้วันตรุษจีนเป็นวันหยุดพักผ่อน

สถานที่จัดงานตรุษจีน 2559 ทั่วไทย

เทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช 2559 ระหว่างวันที่ 7 - 8 ก.พ. 2559 ที่ซุ้มเฉลิมพระเกียรติเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

เทศกาลตรุษจีนเมืองพัทยา 2559 ระหว่างวันที่ 7 - 8 ก.พ. 2559 ที่ลานโพธิ์นาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

เทศกาลตรุษจีนนครราชสีมา 2559 วันที่  7 ก.พ. 2559 ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี, สวนเมืองทอง และสวนอนุสรณ์สถาน อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

เทศกาลตรุษจีนกรุงเก่า อยุธยามหามงคล ประจำปี 2559 ระหว่างวันที่ 7 - 8 ก.พ. 2559 ที่ตลาดเจ้าพรหมถึงอ้ายเจ้ายี่ ตำบลหอรัตนไชย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เทศกาลตรุษจีน - ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต 2559  ระหว่างวันที่ 7 - 8 ก.พ. 2559 ที่วนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี, ถนนถลาง และถนนพังงา จังหวัดภูเก็ต

งานเทศกาลตรุษจีน 100 ปี สืบสานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ ปากน้ำโพ 2559 ที่หาดทรายเทียมริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณตลาดปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์

เทศกาลตรุษจีนจังหวัดตรัง 2559 ระหว่างวันที่ 7 - 9 ก.พ. 2559 ที่หน้าเทศบาลนครตรัง ถนนวิเศษกุล จังหวัดตรัง

เทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ 2559 ระหว่างวันที่ 7 - 9 ก.พ. 2559 ที่โรงเรียนศรีนครมูลนิธิหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

เทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์ เมืองเชียงใหม่ 2559  ระหว่างวันที่ 8 - 9 ก.พ. 2559 ที่ ตรอกเล่าโจ๊ว บริเวณตลาดวโรรส จังหวัดเชียงใหม่

Bugaboo News
ที่มา https://th.wikipedia.org/ททท.